วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

คำสอนครูเมธี : If life is fun to learn today, Tomorrow and other days will enjoy living. | ถ้าชีวิตสนุกกับการเรียนรู้ในวันนี้ พรุ่งนี้และวันอื่นๆ จะสนุกกับการใช้ชีวิต


เป็นประโยคสำหรับการเตือนสติของผู้ที่กำลังศึกษาให้ตั้งใจหาความรู้เพื่อจะได้นำไปใช้ในวันที่มีความจำเป็น

It is a sentence for reminding those who are studying to pay attention to the knowledge so that they can be used on the day that is needed.

วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

การตรึงความสนใจของนักเรียน (Student Engagement)

ปัญหาที่ผู้สอนทุกระดับชั้นพบในทุกวันนี้เกิดจากตัวแปรต่าง ๆ ทั้งที่ควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ อาทิเช่นตัวแปรที่เกิดจากการบริหารจัดการ การใช้สื่อการเรียนการสอน จัดการเรียนการสอน ฯลฯ หลายปัญหามีทางแก้ไขได้ในเวลาไม่นาน บางปัญหาต้องใช้เวลา บางปัญหาต้องใช้ทักษะ

การจัดการเรียนการสอนเป็นภารกิจหลักของครูผู้สอนที่จะต้องใช้ความรู้ เจตคติ ทักษะเข้ามาประกอบกันเพื่อให้ภารกิจบรรลุวัตถุประสงค์ การควบคุมชั้นเรียนให้กระบวนการเรียนการสอนดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้นักเรียนสามารถเกิดการเรียนรู้จำเป็นต้องมีวิธีการตรึงความสนใจของนักเรียนให้อยู่กับกิจรรมการเรียนการสอนได้นานที่สุด

วิธีการตรึงความสนใจของนักเรียนมีหลากหลายวิธีการ ซึ่งเป็นทักษะส่วนบุคคลที่จะนำมาใช้

ท่านมีวิธีการตรึงความสนใจของนักเรียนอย่างไรกันบ้าง ขอความกรุณาแชร์วิธีการที่แยบยลให้ผู้อ่านท่านอื่น ๆ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันนะครับ

วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ของวิเศษของยอดมนุษย์

ของวิเศษของยอดมนุษย์

การเป็นยอดมนุษย์นั้นมิได้หมายความว่าใครก็เป็นได้ จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยแวดล้อมมากมายเพื่อสร้างความสามารถ ความแตกต่าง ความมีอำนาจจำแนกระหว่างมนุษย์ธรรมดากับยอดมนุษย์


คำว่ายอดมนุษย์มีความหมายว่าการมีสภาวะที่มากกว่า เหนือกว่าความเป็นมนุษย์ทั่วไป เมื่อจัดลำดับความเป็นมนุษย์ออกเป็น 4 ส่วนในแนวตั้งเราอาจจัดความสำคัญออกได้ดังนี้
ระดับที่ 1 มนุุษย์ที่ยังต้องการการพัฒนาศักยภาพเป็นมนุษย์ที่อยู่ในระดับล่างสุด
ระดับที่ 2 มนุษย์ที่กำลังได้รับการพัฒนาศักยภาพเป็นมนุษย์ที่อยู่ระดับกลาง
ระดับที่ 3 มนุษย์ที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพแล้วเป็นมนุษย์ที่อยู่ระดับบน
ระดับที่ 4 ยอดมนุษย์ซึ่งเป็นระดับที่อยู่สูงที่สุด เรียกได้ว่าเป็นระดับที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพจนเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แล้ว และมีภารกิจต้องเป็นผู้พัฒนามนุษย์ระดับ 3 - 1


นั่นหมายความว่ายอดมนุษย์จำเป็นต้องมีอะไรที่มากกว่า เหนือกว่าเพื่อสนองภารกิจการพัฒนามนุษย์ดังกล่าว คำว่ามีอะไรที่มากกว่าอาทิเช่น มีความรู้ มีสภาพจิตใจ มีวิธีการ แม้กระทั่งมีสิ่งของ เครื่องใช้ต่างๆ ในชีวิตประจำวันมากว่า ดีกว่ามนุษย์ทั่วไป โดยเฉพาะสิ่งของเครื่องใช้เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง กล่าวคือต้องมีความทันสมัย มีการประมวลผลถูกต้อง แม่นยำในการทำงาน มีความสามารถในการใช้งานได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพสูงสุดมากกว่าสิ่งของเครื่องใช้ของมนุษย์ธรรมดา ซึ่งยังผลให้ไม่เสียความเป็นยอดมนุษย์และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ผู้ที่อยู่ในฐานะของยอดมนุษย์ได้แก่ ผู้ที่มีอาชีพพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในปัจจุบัน อาทิเช่น ครูอาจารย์ วิทยากร ผู้บริหารองค์กร ผู้กำหนดนโยบาย ผู้นำสังคมเป็นต้น คนกลุ่มนี้หากหยุดนิ่งในการพัฒนาตนเองให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ อีกไม่นานก็จะตกลงมาอยู่ในระดับที่ 3 หรือ 2 และ 1 กล่าวคือการสิ้นสภาพความเป็นยอดมนุษณ์ในที่สุด ในบางเรื่องความทันสมัยยังไม่เพียงพอ ต้องเป็นผู้ล้ำสมัยจึงจะตอบโจทย์ได้ เช่นการมีวิสัยทัศน์ที่มองถึงอนาคต ส่วนเรื่องในปัจจุบันให้มนุษย์ระดับที่ 3 เป็นผู้ดูแลนำมนุษย์ระดับ 2 และ 1 ต่อไป


การเป็นยอดมนุษย์จำเป็นต้องมีคุณสมบัติของความเป็นนักนวัตกรรม (Innovator)  กล่าวคือต้องเป็นผู้ที่เปิดรับอะไรใหม่ ๆ ตลอดเวลา เพื่อใช้ความมีศักยภาพของความใหม่เข้ามานำทางสังคม ดังนั้นจึงมิใช่เรื่องแปลกหรือผิดปกติแต่อย่างใดที่ยอดมนุษย์ทั้งหลายจะมีเครื่องมือราคาค่อนข้างสูง มีสภาพใหม่อยู่เสมอ บางครั้งอาจมีจำนวนมากกว่ามนุษย์ธรรมดา ยอดมนุษย์บางคนอาจใช้สิ่งของ เครื่องใช้บ่อย หรือเกือบตลอดเวลาด้วยเหตุผลในการติดต่อ ประสานงานเพื่อรับและ/หรือแลกเปลี่ยนข้อมูลต่าง ๆ กับผู้อื่นอยู่เสมอ จนในบางครั้งอาจเกิดช่องว่าทางการสื่อสารระหว่างมนุษย์แต่ละระดับ ประเด็นนี้ยอดมนุษย์ต้องระมัดระวังและควบคุมสถานการณ์ให้ดี

การเป็นยอดมนุษย์ดังกล่าวมิได้หมายความว่าจะเป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์เหนือธรรมชาติ หรือเป็นผู้ใช้ไสยศาสตร์อุตริโอ้อวดในความเหนือธรรมชาติ แต่เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถในการครอบครองข้อมูลเพื่อสนองภารกิจการพัฒนามนุษย์ด้วยของวิเศษต่าง ๆ ที่เชื่อถือได้ ผู้อานท่านใดเป็นยอดมนุษย์ กรุณาแชร์ของวิเศษของท่านให้ผู้อ่านท่านอื่น ๆ ทราบหน่อยนะครับว่าท่านใช้อะไรกันบ้าง

วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ICT ในระบบสังคม

การสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่คนในสังคมสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ โดยใช้ผลผลิตที่ได้จากเชิงวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ จึงเป็นแนวทางที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องรีบดำเนินการ อีกทั้งต้องหาวิธีให้มุมมองทั้ง 3 มุมในฐานะที่เป็นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของระบบสังคมมาพบกันเพื่อสร้างความ สมดุลในทางสังคมอย่างยั่งยืนให้ได้

ICT ในมุมมองเชิงวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์

เป็น ความคิดเชิงระบบซึ่งว่าด้วยการหาเหตุผลมาอ้างอิง ผลลัพธ์ที่ได้รับจะมีคำตอบที่ค่อนข้างแน่นอน เช่น ผิด / ถูก , จริง/เท็จ ซึ่งเป็นแนวคิดกับการใช้ในเครื่องจักรต่าง ๆ ดังนั้นการมองทิศทางของ ICT ในมุมมองนี้มักจะเน้นไปที่การสร้างให้เกิดเครื่องมือ เครื่องจักรอำนวยความสะดวกให้แก่มวลมนุษย์ชาติ ในฐานะ “ผู้ผลิต” บางครั้งอาจไม่จำเป็นต้องมองว่าเกิดผลกระทบใดบ้างหลังจากที่เกิดเครื่องมือ นั้นขึ้นมาแล้ว และตั้งหน้าตั้งตาที่จะคิดค้น พัฒนาให้เกิดความเจริญเชิงวัตถุอย่างต่อเนื่อง



ICT ในมุมมองเชิงทุนนิยม

แนว คิดในมุมมองนี้เป็นการนำผลผลิตที่ได้จากเชิงวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ เข้ามาต่อยอดเพื่อเล็งผลจากการบริโภคให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ และผลสุดท้ายคือการประสบความสำเร็จเป็นตัวเลขผลกำไร หลังจากที่ได้ผลผลิตเชิงวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์มาอยู่ในมือแล้ว เป็นหน้าที่ของกลุ่มนี้จะต้องเร้าความสนใจให้แก่ผู้บริโภคตอบสนองสินค้า อย่างรุนแรง ทั้งทางตรงและทางอ้อมตามกลไกทางการตลาด อาจมิได้คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นแก่ผู้บริโภคปลายทาง นั่นเป็นแนวคิดเชิงทุนนิยมหรืออาจเรียกว่า “พ่อค้าคนกลาง”



ICT ในมุมมองเชิงสังคมศาสตร์

แนวคิดหลักของกลุ่มนี้คือการนำแนวคิดของทั้ง 2 มุม มองข้างต้นมาสังเคราะห์เป็นพฤติกรรม การตอบสนองตามสิ่งเร้าที่ได้รับจากมุมมองเชิงทุนนิยมเป็นพฤติกรรมของผู้ใช้ ปลายทางซึ่งรวมตัวกันอยู่ในสังคมในฐานะของ “ผู้บริโภค” ความต้องการเสพ ICT มีอย่างไร้ขีดจำกัด จากความต้องการดังกล่าวเป็นแหล่งข้อมูลในการติดตามทิศทางการเคลื่อนไหว ไม่ต่างไปจากการตกเป็นสาวกของระบบทุนนิยม
ความสะดวกสบาย ความง่าย ความสุข ความบันเทิงของผู้ใช้ปลายทางไม่มีทิศทางที่แน่นอน เปิดโอกาสให้ นักระดมทุนนิยมต่าง ๆ เข้าจับจองพื้นที่สำหรับตน หวังผลกำไรและครอบครองชีวิตของคนเหล่านี้ หากคนในสังคมอ่อนแอ ขาดประสบการและรู้เท่าทัน หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องตกเป็นสาวกอย่างจำยอม และในเวลาเดียวกันนักวิทยาศาสตร์ในฐานะผู้ผลิตก็จับตามองอยู่ว่าผู้บริโภค ต้องการอะไร



ดังนั้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่คนในสังคมสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ โดยใช้ผลผลิตที่ได้จากเชิงวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ จึงเป็นแนวทางที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องรีบดำเนินการ อีกทั้งต้องหาวิธีให้มุมมองทั้ง 3 มุมในฐานะที่ต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของระบบสังคมมาพบกันเพื่อสร้างความสมดุลในทางสังคมอย่างยั่งยืนให้ได้

ท่านผู้อ่านมีความเห็นสามารถร่วมอภิปรายได้นะครับ เพื่อแบ่งปันความรู้

อายุของคอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์ในปัจจุบันสามารถรองรับการใช้งานที่มีประสิทธิภาพได้ประมาณ 5 ปี เนื่องจากว่า

1.มีการพัฒนาของ Hardware และ Software อย่างต่อเนื่องและรวดเร็วซึ่งต้องการความสามารถของเครื่องสูงขึ้น
2. วัสดุที่นำมาผลิตมีความบอบบางเพื่อลดน้ำหนักและขนาด
3.เกิดความเสื่อมทางกายภาพตามระยะเวลาการใช้งาน
4.ความต้องการภายในตัวผู้ใช้เร้าให้กระบวนการทางการตลาดเติบโต

วันพุธที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2554

จะทำอย่างไรให้สถานศึกษามีความเป็นสากลด้วยการใช้เทคโนโลยี

คำนิยามศัพท์

สถานศึกษาหมายถึงสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย โรงเรียน ศูนย์การเรียน วิทยาลัย สถาบัน มหาวิทยาลัย 

หน่วยงานการศึกษาหรือหน่วยงานอื่นของรัฐหรือของเอกชน ที่มีอำนาจหน้าที่หรือมีวัตถุประสงค์ในการจัดการศึกษา

ความเป็นสากล หมายถึง ทั่วไป, ทั้งหมด, ทั้งสิ้น, เป็นที่นิยมทั่วไป,ใช้แทนคํา "ระหว่างประเทศ"


 

เทคโนโลยี หมายถึงความรู้และวิธีการทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถนำไปประยุกต์ให้เกิดประโยชน์แก่มวลมนุษย์ ซึ่งมีทั้งในรูปของเครื่องมือเครื่องจักรหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่สามารถมองเห็นและจับต้องได้ รวมถึงเทคนิควิธีการที่สามารถนำไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์หรือผลผลิตได้


 

ดังนั้นการทำให้สถานศึกษามีความเป็นสากลด้วยการใช้เทคโนโลยีหมายความว่า การทำให้หน่วยงานการศึกษาที่มีหน้าที่การจัดการศึกษาให้เป็นที่นิยมทั่วไปทั้งในประเทศและระหว่างประเทศด้วยการใช้ความรู้ วิธีการทางวิทยาศาสตร์และเทคนิควิธีการต่าง ๆ


 

Van de Water กล่าวว่าปัจจัยพื้นฐานที่จะทำให้สถานศึกษามีความเป็นสากลควรเน้นที่กระบวนการหลักสามเรื่อง ได้แก่ ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน ด้านผู้เรียน ด้านคณาจารย์และบุคลากรด้วยการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบัน/หน่วยงานอื่น ๆ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในระบบการเรียนการสอนมากขึ้น และคำนึงถึงการให้นักศึกษาเป็นศูนย์กลางของการเรียนและการเน้นการเรียนรู้อย่างแท้จริง


 

วิธีการทำคือ

ใช้รูปแบบผสมผสานระหว่างเทคนิคกับการใช้ระบบสื่อสารสารสนเทศ ซึ่งอธิบายด้วย

PSCAN


 

PSCAN เป็นอักษรย่อที่ได้จากการสังเคราะห์จากการรวบรวมเอกสารแหล่งต่าง ๆ แสดงปัจจัยที่ส่งผลให้สถานศึกษามีความเป็นสากลด้วยการใช้เทคโนโลยีดังนี้


Professor

เป็นตัวแทนบุคลากรที่ทำการสอนในสถานศึกษา ซึ่งบุคลากรกลุ่มนี้มีอิทธิพลอย่างยิ่งในการทำให้สถานศึกษามีความเป็นสากล เนื่องจากบุคลากรกลุ่มนี้จำนวนไม่น้อยที่มีโอกาสเดินทางไปศึกษาในระดับสูง ณ ประเทศต่าง ๆ จึงมีศักยภาพที่จะชี้แนะแนวทางในการเข้าสู่เวทีระดับสากลได้อย่างสมภาคภูมิ

Student

นักศึกษาเป็นผลผลิตที่สำคัญของระบบการศึกษาซึ่งได้รับการพัฒนาโดยสถานศึกษาต่าง ๆ การที่จะทำให้สถานศึกษามีความเป็นสากลได้นั้น ศักยภาพของผลผลิตนี้จะเป็นตัวชี้วัดตัวหนึ่งซึ่งบ่งบอกว่า สถานศึกษาสามารถเป็นสากลได้เพียงใด การพัฒนานักศึกษาให้มีศักยภาพทางด้านวิชาการ ทักษะการปฏิบัตินั้นต้องผ่านกระบวนการที่เชื่อมโยงระหว่างในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน โดยเฉพาะการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาระดับบัณฑิต ต้องได้รับการเตรียมความพร้อมเพื่อสนับสนุนการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในระยะเวลาอันใกล้และ พัฒนาต่อเนื่องไปสู่ประชาคมโลกในเวลาต่อไป โดยเฉพาะการฝึกให้นักศึกษามีความสามารถทางภาษาที่เป็นสากล การส่งเสริมให้นักศึกษามีโอกาสได้ศึกษาร่วมกับนักศึกษาในต่างประเทศ การจัดหาอุปกรณ์การฝึกที่เป็นมาตรฐานเดียวกันกับสถานศึกษาที่ได้รับความนิมทั้งในประเทศและต่างประเทศ

Curriculum

การพัฒนาหลักสูตรที่มุ่งเน้นให้สถานศึกษามีความเป็นสากลนั้น จะต้องเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของบุคลากรทุกคนในสถานศึกษา รวมทั้งบุคลากรที่เกี่ยวข้องภายนอกสถานศึกษา เพื่อระดมความคิดและประสบการณ์มาใช้ในการกำหนดหลักสูตรและพัฒนานักศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด และตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม
นอกจากนี้ต้องเปิดหลักสูตรที่เน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ทั้งเรื่องที่เป็นสากล นานาชาติ และของไทย

Activity

การจัดกิจกรรมต่าง ๆ เป็นวิธีที่สามารถเปิดโอกาสให้สถานศึกษาสามารถเปิดประตูสู่ความเป็นสากลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ (Vision) ของผู้บริหารสถานศึกษานั้น เช่นการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับมหาวิทยาลัย ณ ต่างประเทศที่มีความสนใจเข้าร่วมโครงการกับสถานศึกษาเพื่อสนับสนุน แลกเปลี่ยนวิทยาการ แลกเปลี่ยนบุคลากร แลกเปลี่ยนนักศึกษาให้มีโอกาสได้ทำกิจกรรมทางวิชาการร่วมกัน อาจอยู่ในรูปการเดินทางไปใช้ชีวิต ณ ประเทศที่มีความร่วมมือระยะสั้นหรือยาวตามความเหมาะสม ในโอกาสนี้นอกจากจะได้ร่วมกิจกรรมทางวิชาการแล้ว ยังเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของแต่ละชาติอีกด้วย


 


 

Network

การเข้าร่วมเป็นเครือข่ายสถานศึกษาในลักษณะเดียวกัน เช่นสถานศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นต้น การเข้าร่วมเป็นเครือข่ายดังกล่าวเป็นการนำสถานศึกษาที่มีความเกี่ยวเนื่องกันให้มารวมตัวกัน โดยเน้นการนำระบบสื่อสารสารสนเทศระยะไกลมาใช้เชื่อมโยงความสัมพันธ์ เช่นการนำระบบประชุมทางไกลระหว่างประเทศมาใช้ดำเนินการสัมมนาทางวิชาการระหว่างคณาจารย์ของสถานศึกษาของประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมเครือข่าย การประชุมผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางการบริหาร การเรียนการสอนวิชาที่จัดหลักสูตรเพื่อเรียนร่วมกันของสถานศึกษาในเครือข่าย ด้วยเหตุผลของการเสริมสร้างความมีมาตรฐานทางวิชาการเป็นต้น


 

    ดังนั้นการทำให้สถานศึกษามีความเป็นสากลต้องมีการผสมผสานเทคนิควิธีการต่าง ๆ พร้อมด้วยการใช้เทคโนโลยีเชิงเครื่องมือต่าง ๆ เข้ามาร่วมกัน การใช้เทคนิควิธีการนั้นเป็นกิจกรรมเชิงนโยบายที่สถานศึกษาพึงมีในการบริหารจัดการ และการใช้เทคโนโลยีเชิงเครื่องมือนั้นเป็นช่องทางในการนำเทคนิควิธีการเชิงนโยบายให้สามารถเดินทางไปสู่เป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Educational Inspiration 2030

Easy Talk : Educational Inspriration 2030 โดย ผศ.ดร.อาณัติ รัตนถิรกุล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ จัดโดย นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสต...