คิดอะไรได้ก็เขียนไว้ใช้ประโยชน์ในโอกาสต่าง ๆ
วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2563
วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2563
คำสอนครูเมธี : Some things you can only think, but can't do it. | บางเรื่องราวเราทำได้แค่เพียงคิดเท่านั้น แต่เราไม่สามารถลงมือกระทำได้
Stories that occur in our lives. May involve us, both good and bad. Sometimes we can't do anything but only think inside. If action is taken, it may result in an error from the fact.
เรื่องราวต่างๆงที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา อาจเกี่ยวข้องกับเราทั้งดีและร้าย บางครั้งเราทำอะไรไม่ได้นอกจากคิดภายในใจ หากลงมือกระทำอาจส่งผลให้เกิดความผิดพลาดจากความเป็นจริงได้
เรื่องราวต่างๆงที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา อาจเกี่ยวข้องกับเราทั้งดีและร้าย บางครั้งเราทำอะไรไม่ได้นอกจากคิดภายในใจ หากลงมือกระทำอาจส่งผลให้เกิดความผิดพลาดจากความเป็นจริงได้
วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2563
คำสอนครูเมธี : Those who love to learn, they can learn anywhere. | ผู้ที่รักจะเรียนรู้ อยู่ที่ใดก็เรียนรู้ได้
Many students argue that not knowing about the
issues they need to know because of being in a place that is not conducive to
learning. Therefore, they miss the opportunity to learn new issues, unfortunately.
นักศึกษาจำนวนมากให้เหตุผลว่าการไม่เรียนรู้ในประเด็นที่ต้องรู้
เพราะเนื่องจากว่าอยู่ในสถานที่ที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้
จึงพลาดโอกาสในการเรียนรู้ประเด็นใหม่อย่างน่าเสียดาย
วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2563
คำสอนครูเมธี : Calmness make the mind bright. | ความสงบทำให้จิตใจผ่องใส
When facing a problem that requires intelligence. Calmness
and then considered ways to solve problems. The mind will be radiant. The body
has the power to find the path to solving problems effectively.
เมื่อเผชิญปัญหาที่ต้องใช้ปัญญาแก้ไข
การวางเฉยอย่างสงบนิ่ง แล้วพิจารณาหนทางแก้ปัญหา จิตใจจะเกิดความผ่องใส ร่างกายจะมีพลังให้ค้นพบเส้นทางในการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ
วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2563
คำสอนครูเมธี : If playing music, don't just first think about the theory. |หากจะเล่นดนตรี อย่าเพิ่งคิดถึงทฤษฎีเป็นเรื่องแรก
ทฤษฎีเป็นเรื่องที่ใช้สำหรับอ้างอิงความถูกต้องของเรื่องราว แสดงหลักการที่เป็นหลักฐานของการได้รับการพิสูจน์โดยผู้รู้ แต่ยังมิใช่เรื่องที่มีความจำเป็นประการแรก ในทางตรงกันข้ามทักษะการลงมือปฎิบัติเพื่อก่อให้เกิดความชำนาญอาจมีความจำเป็นประการแรกเพื่อสอนให้ผู้เรียนเห็นกระบวนการ เห็นความมุ่งมั่นของตนเอง เห็นความจริงที่ทฤษฎีไม่อาจอธิบายได้ด้วยตัวอักษร แต่ผู้เรียนต้องได้รับประสบการณ์ตรงด้วยการลงมือทำด้วยตนเอง
The theory is evidence of
proof by people with direct experience of each issue. But it is still not a
matter that is necessary first. On the other hand, practical actions may be
necessary first to teach students to see the process, realize of their commitment, understand the truth that theory does not explain in characters.
Students must gain direct experience by doing it themselves.
วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2563
คำสอนครูเมธี : Reach out your hand and work together, better to open your mouth and complain. | ยื่นมือออกมาแล้วร่วมกันทำงาน ดีกว่าอ้าปากแล้วออกเสียงบ่น
Society needs cooperation to complete tasks.
Accomplished quickly and reconciliation. That is unity. But whoever does not
cooperate with the group but using personal feelings to complain. That is
selfish.
สังคมต้องการความร่วมมือเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงได้อย่างรวดเร็วและสมานฉันท์ นั่นคือความสามัคคี
แต่ใครก็ตามที่ไม่ให้ความร่วมมือแก่หมู่คณะ
แต่ใช้ความรู้สึกส่วนตัวแสดงออกผ่านมุสาวาท นั่นคือความเห็นแก่ตัว
วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2563
คำสอนครูเมธี : The numbers on the dashboard are the speed indicator while driving. In the other hands, that numbers are the signal of driver's vision of how far they must look ahead. | ตัวเลขบริเวณหน้าปัดรถยนต์มีหน้าที่บอกอัตราความเร็วในขณะขับขี่ ในอีกความหมายหนึ่งตัวเลขนั้นยังบอกพิสัยการมองของผู้ขับขี่ว่าต้องมองให้ไกลเพียงใด
When you drive at a speed for a moment. The numbers on the dashboard show you how much speed you have at that time within 1 hour. But how many people will consider that movement to look at how far the distance is to be safe and able to stop vehicles within a safe route. For example, vehicles traveling at speeds of 20 kilometres per hour. It's mean that you have to look ahead carefully at a range of not less than 20 meters in order to safely stop the vehicle.
เมื่อท่านขับรถด้วยความเร็วในชั่วขณะหนึ่ง ตัวเลขบนหน้าปัดก็แสดงให้ท่านทราบว่าขณะนั้นท่านเคลื่อนที่ด้วยอัตราความเร็วเท่าไรภายใน 1 ชั่วโมง แต่จะมีสักกี่ท่านที่จะพิจารณาการเคลื่อนที่นั้นว่าจะต้องมองไปข้างหน้าช่วงระยะทางเท่าไรจึงจะเกิดความปลอดภัยและสามารถหยุดยานพาหนะได้ภายในระยทางที่ปลอดภัย อาทิเช่นยานพาหนะเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หมายความว่าท่านจะต้องมองไปข้างหน้าอย่างระมัดระวังในพิสัยไม่น้อยกว่า 20 เมตร จึงจะสามารถหยุดยานพาหนะได้อย่างปลอดภัย
เมื่อท่านขับรถด้วยความเร็วในชั่วขณะหนึ่ง ตัวเลขบนหน้าปัดก็แสดงให้ท่านทราบว่าขณะนั้นท่านเคลื่อนที่ด้วยอัตราความเร็วเท่าไรภายใน 1 ชั่วโมง แต่จะมีสักกี่ท่านที่จะพิจารณาการเคลื่อนที่นั้นว่าจะต้องมองไปข้างหน้าช่วงระยะทางเท่าไรจึงจะเกิดความปลอดภัยและสามารถหยุดยานพาหนะได้ภายในระยทางที่ปลอดภัย อาทิเช่นยานพาหนะเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หมายความว่าท่านจะต้องมองไปข้างหน้าอย่างระมัดระวังในพิสัยไม่น้อยกว่า 20 เมตร จึงจะสามารถหยุดยานพาหนะได้อย่างปลอดภัย
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
Educational Inspiration 2030
Easy Talk : Educational Inspriration 2030 โดย ผศ.ดร.อาณัติ รัตนถิรกุล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ จัดโดย นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสต...
-
Easy Talk : Educational Inspriration 2030 โดย ผศ.ดร.อาณัติ รัตนถิรกุล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ จัดโดย นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสต...
-
Our behavior in the past There are correctness and errors, both intentional and unintentional. Remember those experiences as a touching st...
-
ปัญหาที่ผู้สอนทุกระดับชั้นพบในทุกวันนี้เกิดจากตัวแปรต่าง ๆ ทั้งที่ควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ อาทิเช่นตัวแปรที่เกิดจากการบริหารจัดการ การใช้สื...