วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

คำสอนครูเมธี : Wisdom can pull the nail better than a hammer : ปัญญาถอนตะปูได้ดีกว่าฆ้อน

การถอนตะปูมิได้มีเพียงวิธีการใช้ฆ้อนเท่านั้น ถึงแม้ทำได้ ผลที่ปรากฎอาจไม่สวยงามหรือไม่เป็นไปดั่งที่คาดหวัง ในขณะที่ยังมีวิธีการและเครื่องมืออื่นๆ อีกมากมายที่สามารถนำตะปูที่ฝังในเนื้อไม้ออกมาได้อย่างสะดวกและสวยงาม จงใช้ปัญญานำตะปูออกมาเถิด

Nail removal is not the only method of hammering, although it is possible. The results may not be as beautiful or as expected. While there are other methods and tools many more are able to bring out the nails that are embedded in the wood conveniently and beautifully. Use your wisdom to bring the nail out.

วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

คำสอนครูเมธี : The success or failure of ancestors is precious that we must learn. ความสำเร็จหรือความล้มเหลวของบรรพชน คือความล้ำค่าที่เราต้องเรียนรู้

เพิ่มคำบรรยายภาพ

ทุกคนล้วนผ่านความสำเร็จและล้มเหลวมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นใด ไม่มีใครประสบความสำเร็จเสมอไป และไม่มีใครล้มเหลวทุกครั้ง เราต้องรู้จักสังเกต เลือกเหตุการณ์ที่เป็นประโยชน์ในการสั่งสมประสบการณ์จากความสำเร็จและความล้มเหลวของผู้ที่มีเส้นทางก่อนเรา

วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

คำสอนครูเมธี : Classmate relationships keeping is a valuable relationship from now until the day of death : การรักษาสัมพันธภาพของเพื่อนร่วมชั้นเรียน เป็นสัมพันธภาพที่มีคุณค่าตั้งแต่บัดนี้จวบวันชีพวาย

คำว่าเพื่อนร่วมชั้นเรียนมิได้หมายถึงเพื่อนเรียนในระดับเดียวกัน แต่หมายรวมถึงอาจารย์ผู้สอนและเพื่อน ๆ ที่เรียนรู้ร่วมกันทั้งหมดในชั้นเรียน

สำหรับสัมพันธภาพระหว่างอาจารย์ผู้สอน ในวันนี้ท่านทำหน้าที่ให้โอกาส ให้ประสบการณ์ที่อ้างอิงในสาระวิชาที่กำลังดำเนินการ แต่ในวันข้างหน้า เธอทั้งหลายอาจต้องการความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ทั้งทางวิชาการ วิชาชีพและสังคม การให้ความเคารพในระดับที่เหมาะสมจะเป็นเครื่องมือในการช่วยเหลือ ดูแลเธอทั้งหลายในปัจจุบันและอนาคต เช่นการได้รับคำปรึกษาอย่างเมตตา การหาและให้โอกาส การรับรองสถานภาพต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้ไม่สามารถหาอ่านได้จากหนังสือเล่มใด

สำหรับเพื่อน ๆ ในระดับชั้นเดียวกัน ในวันนี้เธอแต่ละคนมีสถานภาพแตกต่างกันทั้งสถานภาพทางการเรียน สถานภาพทางเศรษฐกิจ สถานภาพทางสังคม ในวันข้างหน้าเพือน ๆ เหล่านี้จะมีการเติบโตทั้งทางวิชาการ วิชาชีพและสังคม การมีสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกันจะเป็นเครื่องมือแสวงหาโอกาสในอนาคตเช่นการชักชวนให้ทำงานร่วมกัน การให้โอกาสแก่ลูกหลาน เป็นต้น

ดังนั้น เธอทั้งหลายควรสร้างสัมพันธภาพที่ดีซึ่งกันและกันไว้เถิด

In the word of "Classmates" don't mean people at the same level. But includes teachers and friends who all learn together in the classroom.

For the relationship between teachers, Today he is responsible for the opportunity. give the experience referenced in the subject matter. That is being processed, but in the future you may need various help. Even give the respect at the appropriate level will be a tool to help you now and in the future. Such as benevolent counseling Finding and giving opportunities Approval of various statuses etc. These things can not be read from any book.

For friends in the same class, Today each of you has different status, both academic status, economic  and social status. Having good relationships will be a tool for future opportunities, such as persuading people to work together, giving opportunities to your children etc.

Therefore you should build and keep good relationships with one another.

วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

คำสอนครูเมธี : There are still many people who need educational opportunities. If that person isn't you, Should give an opportunity to others. ยังมีผู้ที่ต้องการโอกาสทางการศึกษาอีกมากมาย หากคนนั้นไม่ใช่เธอ ควรเปิดโอกาสให้ผู้อื่นเถิด



นักศึกษาหลายคน ยังมีพฤติกรรมที่ไม่แสดงออกถึงความจริงจังในการศึกษาหาความรู้ในสถานศึกษาที่เขาและเธอได้รับโอกาสให้เข้ามาร่ำเรียน ในขณะที่ยังมีผู้อื่นอีกมากมายยังไม่มีสถานที่ร่ำเรียนและต้องการที่จะหาความรู้เพื่อนำไปประกอบอาชีพ

คำสอนนี้ใช้เพื่อเตือนสตินักศึกษาที่มีพฤติกรรมดังกล่าวให้มีโอกาสปรับตัว หรือตัดสินใจปรับแนวทางการดำเนินชีวิตของตนเองให้เหมาะสมกับสถานภาพของตน เผื่อว่าการตัดสินใจครั้งใหม่นี้จะส่งผลดีต่อบุคคลอื่นที่ต้องการศึกษาร่ำเรียนในสถานศึกษาอย่างจริงจังมากกว่าคนเหล่านั้น

Many students There is still behavior that does not show the seriousness of education in the school where he and she were given the opportunity to study. While there are still many others, still do not have a place to study and want to find knowledge to apply to a career.

This teaching is used to remind students of such behavior to have an opportunity to adjust. Or decide to adjust their own way of life to suit their status In case this new decision will benefit other people who want to study in the school more seriously than those

วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

คำสอนครูเมธี : If life is fun to learn today, Tomorrow and other days will enjoy living. | ถ้าชีวิตสนุกกับการเรียนรู้ในวันนี้ พรุ่งนี้และวันอื่นๆ จะสนุกกับการใช้ชีวิต


เป็นประโยคสำหรับการเตือนสติของผู้ที่กำลังศึกษาให้ตั้งใจหาความรู้เพื่อจะได้นำไปใช้ในวันที่มีความจำเป็น

It is a sentence for reminding those who are studying to pay attention to the knowledge so that they can be used on the day that is needed.

วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

การตรึงความสนใจของนักเรียน (Student Engagement)

ปัญหาที่ผู้สอนทุกระดับชั้นพบในทุกวันนี้เกิดจากตัวแปรต่าง ๆ ทั้งที่ควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ อาทิเช่นตัวแปรที่เกิดจากการบริหารจัดการ การใช้สื่อการเรียนการสอน จัดการเรียนการสอน ฯลฯ หลายปัญหามีทางแก้ไขได้ในเวลาไม่นาน บางปัญหาต้องใช้เวลา บางปัญหาต้องใช้ทักษะ

การจัดการเรียนการสอนเป็นภารกิจหลักของครูผู้สอนที่จะต้องใช้ความรู้ เจตคติ ทักษะเข้ามาประกอบกันเพื่อให้ภารกิจบรรลุวัตถุประสงค์ การควบคุมชั้นเรียนให้กระบวนการเรียนการสอนดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้นักเรียนสามารถเกิดการเรียนรู้จำเป็นต้องมีวิธีการตรึงความสนใจของนักเรียนให้อยู่กับกิจรรมการเรียนการสอนได้นานที่สุด

วิธีการตรึงความสนใจของนักเรียนมีหลากหลายวิธีการ ซึ่งเป็นทักษะส่วนบุคคลที่จะนำมาใช้

ท่านมีวิธีการตรึงความสนใจของนักเรียนอย่างไรกันบ้าง ขอความกรุณาแชร์วิธีการที่แยบยลให้ผู้อ่านท่านอื่น ๆ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันนะครับ

วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ของวิเศษของยอดมนุษย์

ของวิเศษของยอดมนุษย์

การเป็นยอดมนุษย์นั้นมิได้หมายความว่าใครก็เป็นได้ จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยแวดล้อมมากมายเพื่อสร้างความสามารถ ความแตกต่าง ความมีอำนาจจำแนกระหว่างมนุษย์ธรรมดากับยอดมนุษย์


คำว่ายอดมนุษย์มีความหมายว่าการมีสภาวะที่มากกว่า เหนือกว่าความเป็นมนุษย์ทั่วไป เมื่อจัดลำดับความเป็นมนุษย์ออกเป็น 4 ส่วนในแนวตั้งเราอาจจัดความสำคัญออกได้ดังนี้
ระดับที่ 1 มนุุษย์ที่ยังต้องการการพัฒนาศักยภาพเป็นมนุษย์ที่อยู่ในระดับล่างสุด
ระดับที่ 2 มนุษย์ที่กำลังได้รับการพัฒนาศักยภาพเป็นมนุษย์ที่อยู่ระดับกลาง
ระดับที่ 3 มนุษย์ที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพแล้วเป็นมนุษย์ที่อยู่ระดับบน
ระดับที่ 4 ยอดมนุษย์ซึ่งเป็นระดับที่อยู่สูงที่สุด เรียกได้ว่าเป็นระดับที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพจนเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แล้ว และมีภารกิจต้องเป็นผู้พัฒนามนุษย์ระดับ 3 - 1


นั่นหมายความว่ายอดมนุษย์จำเป็นต้องมีอะไรที่มากกว่า เหนือกว่าเพื่อสนองภารกิจการพัฒนามนุษย์ดังกล่าว คำว่ามีอะไรที่มากกว่าอาทิเช่น มีความรู้ มีสภาพจิตใจ มีวิธีการ แม้กระทั่งมีสิ่งของ เครื่องใช้ต่างๆ ในชีวิตประจำวันมากว่า ดีกว่ามนุษย์ทั่วไป โดยเฉพาะสิ่งของเครื่องใช้เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง กล่าวคือต้องมีความทันสมัย มีการประมวลผลถูกต้อง แม่นยำในการทำงาน มีความสามารถในการใช้งานได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพสูงสุดมากกว่าสิ่งของเครื่องใช้ของมนุษย์ธรรมดา ซึ่งยังผลให้ไม่เสียความเป็นยอดมนุษย์และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ผู้ที่อยู่ในฐานะของยอดมนุษย์ได้แก่ ผู้ที่มีอาชีพพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในปัจจุบัน อาทิเช่น ครูอาจารย์ วิทยากร ผู้บริหารองค์กร ผู้กำหนดนโยบาย ผู้นำสังคมเป็นต้น คนกลุ่มนี้หากหยุดนิ่งในการพัฒนาตนเองให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ อีกไม่นานก็จะตกลงมาอยู่ในระดับที่ 3 หรือ 2 และ 1 กล่าวคือการสิ้นสภาพความเป็นยอดมนุษณ์ในที่สุด ในบางเรื่องความทันสมัยยังไม่เพียงพอ ต้องเป็นผู้ล้ำสมัยจึงจะตอบโจทย์ได้ เช่นการมีวิสัยทัศน์ที่มองถึงอนาคต ส่วนเรื่องในปัจจุบันให้มนุษย์ระดับที่ 3 เป็นผู้ดูแลนำมนุษย์ระดับ 2 และ 1 ต่อไป


การเป็นยอดมนุษย์จำเป็นต้องมีคุณสมบัติของความเป็นนักนวัตกรรม (Innovator)  กล่าวคือต้องเป็นผู้ที่เปิดรับอะไรใหม่ ๆ ตลอดเวลา เพื่อใช้ความมีศักยภาพของความใหม่เข้ามานำทางสังคม ดังนั้นจึงมิใช่เรื่องแปลกหรือผิดปกติแต่อย่างใดที่ยอดมนุษย์ทั้งหลายจะมีเครื่องมือราคาค่อนข้างสูง มีสภาพใหม่อยู่เสมอ บางครั้งอาจมีจำนวนมากกว่ามนุษย์ธรรมดา ยอดมนุษย์บางคนอาจใช้สิ่งของ เครื่องใช้บ่อย หรือเกือบตลอดเวลาด้วยเหตุผลในการติดต่อ ประสานงานเพื่อรับและ/หรือแลกเปลี่ยนข้อมูลต่าง ๆ กับผู้อื่นอยู่เสมอ จนในบางครั้งอาจเกิดช่องว่าทางการสื่อสารระหว่างมนุษย์แต่ละระดับ ประเด็นนี้ยอดมนุษย์ต้องระมัดระวังและควบคุมสถานการณ์ให้ดี

การเป็นยอดมนุษย์ดังกล่าวมิได้หมายความว่าจะเป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์เหนือธรรมชาติ หรือเป็นผู้ใช้ไสยศาสตร์อุตริโอ้อวดในความเหนือธรรมชาติ แต่เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถในการครอบครองข้อมูลเพื่อสนองภารกิจการพัฒนามนุษย์ด้วยของวิเศษต่าง ๆ ที่เชื่อถือได้ ผู้อานท่านใดเป็นยอดมนุษย์ กรุณาแชร์ของวิเศษของท่านให้ผู้อ่านท่านอื่น ๆ ทราบหน่อยนะครับว่าท่านใช้อะไรกันบ้าง

Educational Inspiration 2030

Easy Talk : Educational Inspriration 2030 โดย ผศ.ดร.อาณัติ รัตนถิรกุล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ จัดโดย นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสต...