วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ของวิเศษของยอดมนุษย์

ของวิเศษของยอดมนุษย์

การเป็นยอดมนุษย์นั้นมิได้หมายความว่าใครก็เป็นได้ จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยแวดล้อมมากมายเพื่อสร้างความสามารถ ความแตกต่าง ความมีอำนาจจำแนกระหว่างมนุษย์ธรรมดากับยอดมนุษย์


คำว่ายอดมนุษย์มีความหมายว่าการมีสภาวะที่มากกว่า เหนือกว่าความเป็นมนุษย์ทั่วไป เมื่อจัดลำดับความเป็นมนุษย์ออกเป็น 4 ส่วนในแนวตั้งเราอาจจัดความสำคัญออกได้ดังนี้
ระดับที่ 1 มนุุษย์ที่ยังต้องการการพัฒนาศักยภาพเป็นมนุษย์ที่อยู่ในระดับล่างสุด
ระดับที่ 2 มนุษย์ที่กำลังได้รับการพัฒนาศักยภาพเป็นมนุษย์ที่อยู่ระดับกลาง
ระดับที่ 3 มนุษย์ที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพแล้วเป็นมนุษย์ที่อยู่ระดับบน
ระดับที่ 4 ยอดมนุษย์ซึ่งเป็นระดับที่อยู่สูงที่สุด เรียกได้ว่าเป็นระดับที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพจนเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แล้ว และมีภารกิจต้องเป็นผู้พัฒนามนุษย์ระดับ 3 - 1


นั่นหมายความว่ายอดมนุษย์จำเป็นต้องมีอะไรที่มากกว่า เหนือกว่าเพื่อสนองภารกิจการพัฒนามนุษย์ดังกล่าว คำว่ามีอะไรที่มากกว่าอาทิเช่น มีความรู้ มีสภาพจิตใจ มีวิธีการ แม้กระทั่งมีสิ่งของ เครื่องใช้ต่างๆ ในชีวิตประจำวันมากว่า ดีกว่ามนุษย์ทั่วไป โดยเฉพาะสิ่งของเครื่องใช้เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง กล่าวคือต้องมีความทันสมัย มีการประมวลผลถูกต้อง แม่นยำในการทำงาน มีความสามารถในการใช้งานได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพสูงสุดมากกว่าสิ่งของเครื่องใช้ของมนุษย์ธรรมดา ซึ่งยังผลให้ไม่เสียความเป็นยอดมนุษย์และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ผู้ที่อยู่ในฐานะของยอดมนุษย์ได้แก่ ผู้ที่มีอาชีพพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในปัจจุบัน อาทิเช่น ครูอาจารย์ วิทยากร ผู้บริหารองค์กร ผู้กำหนดนโยบาย ผู้นำสังคมเป็นต้น คนกลุ่มนี้หากหยุดนิ่งในการพัฒนาตนเองให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ อีกไม่นานก็จะตกลงมาอยู่ในระดับที่ 3 หรือ 2 และ 1 กล่าวคือการสิ้นสภาพความเป็นยอดมนุษณ์ในที่สุด ในบางเรื่องความทันสมัยยังไม่เพียงพอ ต้องเป็นผู้ล้ำสมัยจึงจะตอบโจทย์ได้ เช่นการมีวิสัยทัศน์ที่มองถึงอนาคต ส่วนเรื่องในปัจจุบันให้มนุษย์ระดับที่ 3 เป็นผู้ดูแลนำมนุษย์ระดับ 2 และ 1 ต่อไป


การเป็นยอดมนุษย์จำเป็นต้องมีคุณสมบัติของความเป็นนักนวัตกรรม (Innovator)  กล่าวคือต้องเป็นผู้ที่เปิดรับอะไรใหม่ ๆ ตลอดเวลา เพื่อใช้ความมีศักยภาพของความใหม่เข้ามานำทางสังคม ดังนั้นจึงมิใช่เรื่องแปลกหรือผิดปกติแต่อย่างใดที่ยอดมนุษย์ทั้งหลายจะมีเครื่องมือราคาค่อนข้างสูง มีสภาพใหม่อยู่เสมอ บางครั้งอาจมีจำนวนมากกว่ามนุษย์ธรรมดา ยอดมนุษย์บางคนอาจใช้สิ่งของ เครื่องใช้บ่อย หรือเกือบตลอดเวลาด้วยเหตุผลในการติดต่อ ประสานงานเพื่อรับและ/หรือแลกเปลี่ยนข้อมูลต่าง ๆ กับผู้อื่นอยู่เสมอ จนในบางครั้งอาจเกิดช่องว่าทางการสื่อสารระหว่างมนุษย์แต่ละระดับ ประเด็นนี้ยอดมนุษย์ต้องระมัดระวังและควบคุมสถานการณ์ให้ดี

การเป็นยอดมนุษย์ดังกล่าวมิได้หมายความว่าจะเป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์เหนือธรรมชาติ หรือเป็นผู้ใช้ไสยศาสตร์อุตริโอ้อวดในความเหนือธรรมชาติ แต่เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถในการครอบครองข้อมูลเพื่อสนองภารกิจการพัฒนามนุษย์ด้วยของวิเศษต่าง ๆ ที่เชื่อถือได้ ผู้อานท่านใดเป็นยอดมนุษย์ กรุณาแชร์ของวิเศษของท่านให้ผู้อ่านท่านอื่น ๆ ทราบหน่อยนะครับว่าท่านใช้อะไรกันบ้าง

2 ความคิดเห็น:

  1. แว่นวิเศษ ที่สามารถมองแล้วเห็นข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นปะโยชน์ เช่นสภาพการจราจร ข้อมูลพื้นที่ ข้อมูลอากาศ เป็นต้น

    ตอบลบ
  2. โทรศัพท์มือถือ ที่ทำงานได้เหมือนคอมพิวเตอร์ที่ถูกย่อส่วนไว้ในโทรศัพท์สมารทโฟน เช่น พิมพ์งาน สั่งปริ้นงาน ทำงานกราฟิก อินเทอร์เนตความเร็วสูง เป็นต้น

    ตอบลบ

Educational Inspiration 2030

Easy Talk : Educational Inspriration 2030 โดย ผศ.ดร.อาณัติ รัตนถิรกุล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ จัดโดย นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสต...